วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การพัฒนาและการฝึกว่ายน้ำ

การพัฒนาและการฝึกว่ายน้ำ
กุญแจสำคัญในการเรียนว่ายน้ำและการฝึกซ้อมนั้นคือ การพัฒนาตามธรรมชาติ ตามความพร้อมของร่างกาย สิ่งนี้หมายถึงการฝึกฝนผู้เรียนหรือนักกีฬาว่ายน้ำโดยเน้นความสำคัญ การฝึกฝนนั้นจะต้องเน้นความถูกต้องและความเหมาะสมสำหรับระดับของอายุของนักกีฬาว่ายน้ำ ไม่ใช่นำวิธีการฝึกฝนนักกีฬาว่ายน้ำระดับมหาวิทยาลัยนำมาใช้กับนักกีฬาว่ายน้ำระดับอายุ 10 ปี และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือต้องจดจำว่านักกีฬาทั้งหมดจะพัฒนาเฉพาะบุคคล อะไรที่บุคคลคนหนึ่งสามารถเรียนรู้เมื่ออายุ 7 ปี แต่บุคคลอื่นไม่สามารถเรียนรู้ได้ จนถึงอายุ 10 ปี อะไรที่บุคคลหนึ่งที่อายุ 14 ปี สามารถฝึกฝนได้ดี แต่บุคคลอื่น ๆ อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าที่จะฝึกฝนได้นี้คือความเป็นจริงอย่างยิ่งของการว่ายน้ำ


การพัฒนาและการวางแผนการฝึกซ้อมว่ายน้ำจะเน้นความสำคัญดังนี้
1. การฝึกแบบ aerobic training การฝึกฝนของระบบไหลเวียนโลหิตและการหายใจ 
2. การฝึกแบบการว่ายน้ำที่จำกัดการหายใจ anaerobic training
3. การฝึกการว่าย การออกตัวและการกลับตัว
4. การเน้นความสำคัญของการพัฒนาเป็นรายบุคคล ทางด้านความคิดและความเข้าใจของเกี่ยวกับการฝึก
ซ้อมว่ายน้ำ

การฝึกซ้อมว่ายน้ำสำหรับผู้เรียน อายุ 6 - 10 ปี (Training for Young Swimmers Ages 6 to 10)
      แนวทางพื้นฐานทั่วๆไปบนพื้นฐานของการฝึกฝนเล็กน้อยที่พอทำได้ กุญแจนี้คือลูกศรที่จะทำให้นักว่ายน้ำรุ่นเยาว์นี้จะเรียนรู้และสนุกกับการเล่นกีฬาซึ่งประสบการณ์จะทำให้ประสบผลสำเร็จในเรื่องของเวลาในการแข่งขันและต้องส่งเสริมด้านเทคนิค 
สิ่งที่สำคัญอย่างแรก คือควรจะฝึกฝนจังหวะการว่ายทุก ๆ ระยะทางที่ว่ายจะต้องได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องเพื่อให้เป็นรากฐานที่ดีและเป็นนิสัยและเหมาะสมกับระบบกล้ามเนื้อ หากทุกๆระยะทางที่ว่ายไม่แก้ไขให้ถูกต้องซึ่งพื้นฐานที่ไม่ดี นั้นเป็นสิ่งทีทำให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่ง ยากที่จะแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น
สิ่งที่สำคัญอย่างที่สอง โปรแกรมการฝึกซ้อมสำหรับนักกีฬารุ่นเยาว์นี้ คือการวางรากฐานในทางที่ดีขึ้นสำหรับสุขภาพ การออกกำลังกาย ความสนุกกับการว่ายน้ำ และการท้าทาย
สิ่งที่สำคัญอย่างที่สาม การฝึกฝนว่ายน้ำสำหรับนักกีฬารุ่นเยาว์นี้ แท้ที่จริงแล้วการฝึกว่ายน้ำก็เป็นการฝึกฝนแล้วในตัวของมันเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานของการฝึกระบบการหายใจโดยธรรมชาตินักว่ายน้ำรุ่นเยาว์ที่จะประสบความสำเร็จควรจะเริ่มเรียนว่ายน้ำโดยการว่ายด้วยท่าทางที่ถูกต้อง นักว่ายน้ำรุ่นเยาว์ควรสนุกกับการว่ายน้ำเป็นอย่างแรกและสนุกกับการฝึกออกแรงว่ายในระยะสั้น ๆ พอสมควรซึ่งทำให้สนุกและเป็นการออกกำลังกาย
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความถูกต้องของท่าว่ายและความชำนาญของการว่ายน้ำและสิ่งเหล่านี้สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้เมื่อเวลาผ่านพ้นไปขึ้นอยู่กับการฝึกฝนบ่อยครั้งแค่ไหน และการหาเกมกีฬามาเล่นเช่นเกมที่ใช้ลูกบอลหรือเกมที่เกี่ยวกับความเร็ว ก็เป็นการเสริมให้นักกีฬารุ่นเยาว์ไม่รู้สึกเบื่อกับการว่ายน้ำ สิ่งต่าง ๆนี้ก็ขึ้นกับผู้ฝึกสอนเป็นสำคัญ (Mark Schubert.ม.ป.ป. การพัฒนาและการฝึกซ้อม).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น